Trang chủ

Trang chủ

Radio Online

VÌ SAO TRÁI TÁO LẠI TRỞ THÀNH BIỂU TƯỢNG CỦA HỘI NHÀ TA - HỘI NHỮNG NGƯỜI YÊU CÁI ĐẸP


(Từ Quyên Đỗ)Đã từ lâu, quả táo được coi là thứ quả của tri thức. Có rất nhiều câu chuyện xoay quanh thứ quả hấp dẫn này. 



Trong thần thoại Hy Lạp, chàng Paris đã trao quả táo bất hòa trên đó có khắc dòng chữ “Dành cho người đẹp nhất” cho nữ thần Aphrodite làm nổ ra cuộc chiến thành Troy mà nguyên nhân chủ yếu là sự ghen tị từ các nữ thần với nhau. 

Quả táo được coi là quả của người chiến thắng, của trí tuệ, sắc đẹp, vinh quang. Quả táo vàng trong khu vườn của các nàng Hesperides là những quả táo trường sinh. 

Trái cấm mà Adam và Eve ăn chính là trái táo, còn được gọi là trái tri thức. 
Adam cầm tay người vợ thân yêu Dẫn nàng ra một ngọn đồi rợp bóng.
Dưới bóng cây, trên lớp lá trải dày Hoa lưu ly, dạ lan hương, hoa tím Làm thành chiếc giường mềm mại như lông Lòng đất mát mẻ, họ say sưa với tình Và mê mải với niềm vui thân xác Cả hai lầm lỗi và cùng khao khát Sự nhận thức và ngăn cách lỗi lầm Thế rồi rã rời sau cuộc truy hoan
Họ ngủ say trong màn sương trải khắp.

(Thiên đường đã mất , tiếng Anh: Paradise Lost của John Milton)

Nói về chàng Adam và nàng Eva, có nhiều chi tiết thật thú vị về cặp đôi này được nói tới trong một câu chuyện mà Quyên Đỗ được nghe kể lại thế này….

Đó là sau khi Thượng Đế sinh ra đàn ông, đến ngày thứ sáu thấy đàn ông thơ thẩn một mình cô đơn quá, Thượng Đế lấy cái xương sườn thứ sáu của đàn ông mà tạo nên người đàn bà, đem đến sống chung với người đàn ông cho đỡ buồn. 

Trước khi lấy cái xương sườn để tạo ra người phụ nữ, Thượng Đế đã ru Adam ngủ và bảo:-Cố mà ngủ đi con. Có lẽ và đây là lần cuối cùng con được ngủ yên đấy! (hihihihi)

Cũng vì gốc gác là cái xương sườn, đàn bà luôn theo “Sát sườn” đàn ông, sẵn sàng “Hích” vào sườn hay đâm vào sườn, cái chỗ mà nơi kia là nguồn gốc của mình và đàn ông thì mãi đi theo đàn bà để đòi lại cái xương sườn của mình. 

Câu chuyện tiếp theo là sau một thời gian sống chung, một ngày kia người đàn ông đem người đàn bà trả lại cho Thượng Đế và than rằng: “Thượng Đế ơi, con xin trả lại người này cho Thượng Đế vì con hết chịu nổi rồi”. Thượng Đế chấp nhận lời thỉnh cầu của người đàn ông, thu nhận lại người đàn bà.

Nhưng chẳng bao lâu, người đàn ông lại tìm đến, cầu xin Thượng Đế cho y lại người đàn bà vì y không chịu nổi sự dằn vặt của thương nhớ và cô đơn. Lần này Thượng Đế đem người đàn bà trả lại cho người đàn ông và căn dặn lần cuối rằng:“Lần này các ngươi dắt nhau đi đâu thì đi cho khuất mắt ta, có đau khổ, phiền muộn gì thì cũng ráng chịu, đừng có trở lại đây làm phiền ta nữa!”

Từ đó, người đàn ông và đàn bà không xa rời nhau nữa, người gặp vợ hiền thì như người lên thiên đàng, người gặp vợ không ra gì thì trở thành triết gia.

Câu chuyện này tuy nói về ý nghĩa của trái táo nhưng lại làm ta liên tưởng đến nguồn gốc của con người…Và cái Đẹp cũng được sinh ra từ nguồn gốc đó…

 Theo Facebook Hội


0 Responses So Far: